เมตาเวิร์ส คือ เทคโนโลยีที่สามารถสร้างโลกเสมือนจริงขึ้นมาโดยเป็นส่วนหนึ่งของ Web3 ที่จะยกระดับการใช้งานอินเทอร์เนตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยยังมีเทคโนโลยีย่อยที่อยู่ในเมตาเวิร์สอีก 5 เทคโนโลยีที่มีความแตกต่างกัน
VR (Virtual Reality)
คือเทคโนโลยีที่มุ่งเน้นไปที่ “การมองเห็น” เป็นหลัก โดยผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า VR Headset ซึ่งปัจจุบันมีผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Oculus Quest จาก Meta หรือ PlayStation VR จาก Sony ซึ่งจะแสดงผลของภาพในรูปแบบที่เป็นสามมิติและมีความสมจริงเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการรับชมคอนเทนท์ของผู้ดู
บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง : ทำความรู้จัก Crypto Wallet เครื่องมือพื้นฐานสู่โลกของ Web3
ปัจจุบัน VR ได้ถูกนำไปใช้ในการเล่นเกมส์เป็นหลักอย่างเช่น Roblox ซึ่งมีเกมส์สามมิติกว่าหลายร้อยเกมส์ให้เล่นรวมถึง Playstation VR ซึ่งในอนาคตน่าจะมีการขยายไปยังอุตสาหกรรมอื่นอย่างเช่นภาพยนต์การแสดงและกีฬา
AR (Augmented Reality)
คือเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกดิจิทัลเข้ากับโลกในชีวิตจริงตัวอย่างที่อธิบายได้ชัดเจนที่สุดคือเกมส์ Pokemon Go ที่นำมือถือไปเป็นอุปกรณ์ในการจับมอนสเตอร์แบบ Virtual แต่ต้องเดินทางออกไปในชีวิตจริง
ปัจจุบันเทคโนโลยี AR จะทำงานผ่านมือถือสมาร์ทโฟนเป็นหลักโดยการทำงานส่วนใหญ่จะให้ผู้ใช้งานสแกนไปยังวัตถุต่างๆจนเกิดการแสดงผลในรูปแบบทั้งสองมิติหรือสามมิติ นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาแว่นตา AR ให้สามารถแสดงผลแบบโลกเสมือนจริงขึ้นมา
AR ถือเป็นเทคโนโลยีที่มีโอกาสเติบโตได้เร็วที่สุดเนื่องจากไม่ต้องใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนและการแสดงผลที่สมจริงมากนักและยังมีโอกาสเกิด Mass Adoption ได้เร็ว เนื่องจากใช้แค่มือถือที่ทุกคนมีอยู่แล้วในการใช้งาน
MR (Merge Reality)
เป็นเทคโนโลยีที่นำ VR กับ AR เข้ามารวมกันโดยผู้ใช้งานต้องสวมใส่อุปกรณ์อย่าง Headset หรือแว่นตาที่ได้รับการพัฒนาอีกระดับให้สามารถแสดงภาพเสมือนจริงบนพื้นที่ในชีวิตจริงได้ เท่ากับว่าจะต่างจาก VR ตรงที่จะเห็นเฉพาะภาพเสมือนจริงแต่ไม่สามารถแสดงในพื้นที่จริงได้ หรืออีกมุมหนึ่งจะเรียกว่าเป็น AR ที่ได้รับการพัฒนาให้สมจริงขึ้น
โดยหลักการของ MR ผู้ใช้งานต้องเข้าถึงง่ายดังนั้นอุปกรณ์ Headset อาจจะไม่ได้ใหญ่โตมากนักแต่อาจจะเป็นรูปแบบของแว่นตา อย่างเช่นปัจจุบันที่มี HoloLens ของ Microsoft โดยนอกจากมองเห็นแล้วผู้ใช้งานยังสามารถโต้ตอบกับวัตถุเสมือนจริงนั้นได้อีกด้วย
ศึกษากลยุทธ์ Digital Marketing โดยใช้ Metaverse และ NFT ได้ที่ลิงค์นี้
XR (Extended Reality)
เป็นการนำทั้งสามเทคโนโลยีคือ VR AR และ MR เข้ามาผสมผสานกันเพื่อต่อยอดให้มีความสมจริงมากขึ้น โดยจะเพิ่มประสบการณ์ในการ “สัมผัส” และมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างกันเข้ามาเพื่อเพิ่มประสบการณ์ใช้งานให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการใช้อุปกรณ์ในรูปแบบของถุงมือหรือแขนจำลองเพื่อให้สามารถสัมผัสกับวัตถุเสมือนได้เหมือนกับวัตถุจริง
ตลอดจนมีการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานอื่นที่อยู่คนละที่ด้วยอินเทอร์เนตความเร็วสูงจนทำให้เกิดความรู้สึกไร้รอยต่อของการอยู่คนละแห่งกันแต่สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้โดย XR ยังเป็นเทคโนโลยีที่ต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาอีกระยะหนึ่ง
Spatial
อีกเทคโนโลยีในมุมของผู้สร้างเมตาเวิร์สนั่นคือ Spatial จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยแปลงไฟล์ภาพดิจิทัลหรืองาน Art Work ที่เป็นสถานที่ต่างๆซึ่งเรามีในรูปแบบ 2D ให้กลายเป็นภาพ 3D ที่มีมิติมากขึ้น เพื่อสามารถนำไปใช้สร้างพื้นที่เมตาเวิร์สของตัวเองได้สะดวกยิ่งขึ้น แทนที่จะต้องพะฒนาขึ้นเองใหม่ทุกครั้ง
จะกล่าวได้ว่า เมตาเวิร์ส คือ เทคโนโลยีที่ยังต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีความเสมือนจริงทั้งในแง่ของภาพและการมีปฎิสัมพันธ์เพื่อให้เป็นโลกเสมือนจริงที่สมบูรณ์แบบซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งเพื่อจะใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่